“ไข้หัดแมว” อันตรายถึงชีวิต ต้องฉีดวัคซีนป้องกันทุกปี‼️【โรงพยาบาลสัตว์3DPet】

ไข้หัดแมว อันตายถึงชีวิต
Posted by: JW Comments: 0

จากสถานการณ์ตอนนี้เกิดโรคไข้หัดแมวระบาด ที่ อ.วิเชียร์บุรี จ.เพชรบูรณ์ ทำให้แมวทยอยตายนับร้อยตัว เรื่องนี้ คุณหมอโอ๊ต จากโรงพยาบาลสัตว์ทรีดีเพ็ท จะมาให้ความรู้ว่า โรคไข้หัดแมว เกิดจากเชื้อไวรัส Feline Parvovirus มีผลต่อระบบทางเดินอาหารของแมว โดยโรคไข้หัดแมวนี้จะรุนแรงมากในแมวอายุน้อย อาการที่พบคือ มีไข้สูงเฉียบพลัน ซึม เบื่ออาหาร อาเจียน ท้องเสีย ร่างกายขาดน้ำ เมื่อตรวจเลือดพบเม็ดเลือดขาวต่ำมาก เมื่อคลำบริเวณช่องท้องจะเจ็บท้อง เป็นโรคที่มีอัตราการตายสูง โดยเฉพาะในกลุ่มแมวที่ไม่เคยได้รับการฉีดวัคซีน ส่วนในแมวโตเมื่อเกิดการติดเชื้อระยะหนึ่งแล้วร่างกายสามารถสร้างภูมิ คุ้มกันได้ก็จะอาการดีขึ้น
.
การป้องกันและการรักษาที่ดีที่สุด ในการควบคุมโรคไข้หัดแมวนี้คือ การฉีดวัคซีนในลูกแมวและกระตุ้นภูมิคุ้มกันซ้ำทุกปี และถ้าแมวบ้านใครมีอาการที่ว่ามาให้รีบพาไปหาสัตวแพทย์ทันที นอกจากนี้ไข้หัดในสุนัขก็มีเช่นกัน คนที่เลี้ยงสุนัขก็ห้ามนิ่งนอนใจ ควรพาสุนัขไปฉีดวัคซีนป้องกันโรค “ไข้หัดสุนัข” ด้วยเช่นกัน
.
ทางโรงพยาบาลสัตว์ทรีดีเพ็ท มีบริการฉีดวัคซีนป้องกันโรคไข้หัดทั้งสุนัขและแมว คุณพ่อคุณแม่ที่ยังไม่ได้พาสุนัขและแมวมาฉีด สามารถมาปรึกษาการทำวัคซีนได้ เพื่อป้องกันก่อนที่จะสายเกินไป